Văn phòng đại diện Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên khảo sát hiện trường xảy ra động đất
1-8-2024
Văn phòng đại diện Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên khảo sát hiện trường xảy ra động đất
CT
Trong 02 ngày từ 29-30/7/2024, Đoàn công tác của Văn phòng đại diện Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên phối hợp cùng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Kon Tum và huyện Kon Plông đã đi khảo sát hiện trường xảy ra động đất tại các xã, thị trấn của huyện Kon Plông.
 

 
Đoàn công tác của Văn phòng đại diện Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên tìm hiểu một số người dân sinh sống tại xã Đăk Ring, nơi gần tâm chấn động đất, người dân cảm nhận được cảm giác rung lắc rõ ràng. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã có tuyên truyền, tập huấn phổ biến kiến thức và kỹ năng về phòng chống động đất đến người dân trong thời gian trước đó; và khi xảy ra động đất, chính quyền địa phương tích cực kịp thời tuyên truyền, giải thích, trấn an người dân; cùng với đó người dân trong khu vực đã dần quen với các trận động đất trong thời gian qua nên đã nhanh chóng ổn định tâm lý, không hoang mang, hoảng sợ, sau động đất đã sớm quay lại ổn định cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất bình thường.

Qua công tác kiểm tra thực địa tại các vị trí bị ảnh hưởng, Đoàn công tác nhận xét các vết nứt xuất hiện trên tường gạch, bê tông các công trình xây dựng là các vết nứt nhỏ, không ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Một số vết nứt được mở rộng thêm một ít trên các vết nứt cũ do ảnh hưởng các trận động đất mạnh năm 2022. Các vết nứt xuất hiện chủ yếu trên tường gạch, bê tông các công trình dân sinh, công cộng, ít xuất hiện ở nhà dân do đa số nhà dân làm bằng vật liệu gỗ, một số nhà xây dựng quy mô nhỏ.
Đoàn công tác đã đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Kon Tum và huyện Kon Plông và cấp xã tiếp tục tuyên truyền, tổ chức tập huấn, diễn tập ứng phó động đất cho người dân địa phương.
 
Cùng với đó, Đoàn công tác của Văn phòng đại diện Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai tại khu vực Miền Trung đã hướng dẫn người dân khắc phục hậu quả do ảnh hưởng động đất gây ra; Trấn an và nhắc nhở người dân tuân thủ các quy định và hướng dẫn của chính quyền địa phương, chủ động phòng ngừa, ứng phó với động đất cường độ lớn có nguy cơ xảy ra trên khu vực.
 




Tiếp đó, ngay trong ngày 01/8, Viện Vật lý Địa cầu phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện Kon Plông tuyên truyền và hướng dẫn các kỹ năng ứng phó động đất cho người dân các xã: Đăk Tăng, Đăk Nên, Đăk Ring, Măng Bút và Măng Cành.
Thiều Vân  
Số lượt xem:340